Các giống chè được trồng phổ biến ở Thái Nguyên

00:14 - 20/05/2019 | 529 lượt xem
Trong bài viết này, Trà Xanh Thái Nguyên sẽ giới thiệu cho các bạn những giống chè Thái Nguyên được dùng phổ biến và cách phân biệt thông qua đặc điểm hình thái, hương vị, bã sau khi pha.

Chè lai trồng từ cành hoặc dâm cành, thường trồng để chế biến chè thường, giá dao động từ 150-250k. Giống chè này có đặc điểm là búp nhỏ, xanh màu nõn chuối, mềm, chè pha ra có màu nước xanh đặc trưng, sánh và đặc. Đây là giống chè thông dụng nhất, ngon nhất, chất lượng vượt trội so với chè khác Bã chè màu vàng sáng, ngâm lâu sáng ra, sau khi ngâm khoảng 5-10 phút là ngon, săn bã, nếu chè hái non thì bã ko nở.

Giống chè phổ biến thứ 2 là chè 777. Đặc điểm hình thái là búp to, đem lại sản lượng tốt, dùng để chế biến chè thường 1 tôm 2 lá và tùy vào đánh giá theo chất lượng mà có các mức giá khác nhau Cây chè sau khi thu hái 1 lứa sẽ được bón phân chuồng, lân (cao cấp), đạm với lượng vừa phải và thuốc trừ sâu sinh học để đảm bảo sản phẩm không sâu bệnh, lá mềm mại, búp chè “nạc”, đây là chè lại loại ngon, được bán với giá từ 250-350k. Chè 777 cho nước màu vàng ánh xanh, mùi thơm ngọt, mát, uống xong ngọt sâu trong cổ, với những người sành sỏi, cảm nhận tốt sẽ thấy được vị béo ngậy của chè. Chè 777 chế biến thành chè thường khi chỉ chăm bón 1 lứa, do chất đất dùng lâu, chăm bón không đúng chu kì hoặc không chăm bón kịp, ngoài ra, điều kiện thời tiết ko thuận lợi cũng ảnh hưởng chất lượng chè. Trời mưa quá, nắng quá hay mưa nắng thất thường, sâu phá hoại khiến cho búp cứng, màu vàng, sau khi sao búp chè không nạc, nước chè vàng hơi nâu, đắng (do thời tiết nắng) nhưng ưu điểm là rất đậm, được nước (có thể pha được nhiều lần). Giá dao động từ 100k-250k. Chè 777 có mùi hoa sói, bã lúc nào cũng nở, màu bã đều, sau khi ủ khoảng 2-3 phút, chắt bỏ nước thấy mùi thơm.

Ngoài ra còn có 1 số giống chè khác ít phổ biến hơn là các giống chè thơm như: kim tiên, hoa nhật kim, long vân, phúc vân tiên, bát tiên... Từ việc quan sát đặc điểm hình thái và pha nước để phân biệt các loại chè khác nhau. Mỗi loại đều có mùi hương riêng, trong đó chè bát tiên đang được nhiều người ưa chuộng nhất bởi vị đậm đặc, rất thơm, đặc trưng, ngọt, đậm hậu, nhưng có nhược điểm là màu không đẹp. nếu chè ngon thì đặc, đục như nước gạo nếu không ngon thì có màu đỏ tím như nước mắm. Vì vậy chè bát tiên được dùng để lấy mùi thơm, độ đậm, thường trộn với chè 777. Chè long vân thì ngược lại, nước xanh, cánh không đẹp như chè lai nhưng thơm, cũng được dùng để pha với giống chè khác để lấy mùi thơm. Chè kim tiên: búp to, cánh màu xanh đen Phúc vân tiên: cánh không to, màu hơi bạc, sao khô có màu xanh, hơi trắng bạc, có nhiều tuyết, trắng ở đầu búp, thơm mát, bã chè vàng

Hỗ trợ trực tuyến