Trà xanh Thái Nguyên và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

16:17 - 27/03/2017 | 516 lượt xem
Trà xanh Thái Nguyên xưa ngay vẫn được rất nhiều người sử dụng như một đồ uống không thể thiếu sau mỗi bữa ăn, hoặc trong những câu chuyện rôm rả. Không chỉ vậy trà xanh Thái Nguyên còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trà xanh là một thức uống lành mạnh nhất hành tinh.

Trà xanh Thái Nguyên có nhiều chất chống oxy hóa và chất dĩnh dưỡng có tác động mạnh mẽ trên cơ thể. Điều này bao gồm cải thiện chức năng não, giảm béo, giảm nguy cơ ung thư và nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của trà xanh Thái Nguyên đã được khẳng định trong các nghiên cứu của con người:

1. Trà xanh Thái Nguyên có chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học cải thiện sức khỏe

Lá chè có chứa nhiều các polyphenol như flavonoid và catechin có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và các phân tử khỏi bị hư hại. Các gốc tự do vốn được biết đến là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự lão hóa và các loại bệnh tật.

Một trong những hợp chất mạnh mẽ hơn trong trà xanh là chất chống oxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG) đã được nghiên cứu để điều trị các bệnh khác nhau và có thể là một trong những lý do chính khiến trà xanh có đặc tính dược phẩm mạnh mẽ như vậy.

Trà xanh cũng có một lượng nhỏ khoáng chất quan trọng với sức khỏe.

2. Trà Xanh Thái Nguyên giúp cải thiện chức năng não và làm cho bạn thông minh hơn

Một tách trà xanh sẽ giúp bạn tỉnh táo và thông minh hơn. Chất caffeine có trong trà xanh giúp làm việc này, tuy không nhiều như trong cà phê nhưng đủ để tạo ra hiệu quả. Caffeine được các nghiên cứu chỉ ra rằng giúp cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm cải thiện tâm trạng, cảm giác, thời gian phản ứng và trí nhớ. Ngoài ra trà xanh còn chứa axit amin L-theanine có tác dụng đồng thời với caffeine.

3. Trà xanh Thái Nguyên giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh giúp giảm chất béo trong cơ thể, nhất là vùng bụng. Một trong những nghiên cứu này là thử nghiệm ở 240 người đàn ông và phụ nữ, kết quả sau 12 tuần, nhóm uống trà xanh đã giảm đáng kể phần trăm mỡ trong cơ thể, trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và mỡ bụng.

4 . Chất chống oxy hóa trong trà xanh làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau

Ung thư là do sự tăng trưởng không kiểm soát của tế bào, đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các chất chống oxy hóa có trong trà xanh Thái Nguyên có thể giảm nguy cơ ung thư:

- Ung thư vú: Một phân tích quan sát các nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên uống trà xanh giảm tới 22% nguy cơ ung thư vú

- Ung thư tuyến tiền liệt: Theo một nghiên cứu, đàn ông uống trà xanh có khả năng giảm tới 48% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

- Ung thư đại trực tràng: Nghiên cứ trên 69.710 phụ nữ cho thấy người uống trà xanh có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 57%.

- Nhiều nghiên cứu và quan sát khác cho thấy người uống trà xanh có ít khả năng mắc phải nhiều loại ung thư hơn những người không uống.

Lưu ý là không nên dùng trà xanh với sữa vì nó làm giảm tác dụng chống oxy hóa.

5. Trà xanh Thái Nguyên giúp bảo vệ não bộ của bạn ở tuổi già, giảm nguy cơ bệnh Alzheimer và Parkinson

Bệnh Alzheimer là bệnh thông thường nhất gây thoái hóa thần kinh ở người và là nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Bệnh Parkinson là bệnh thường gặp nhất gây ra chứng thoái hóa thần kinh thứ hai và liên quan đến sự chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất catechin trong trà xanh có thể có những tác dụng bảo vệ khác nhau trên các tế bào thần kinh trong ống nghiệm và mô hình động vật, làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer và Parkinson.

6. Trà xanh có tác dụng diệt vi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh

Các catechins trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn và một số virut. Điều này có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến cải thiện sức khoẻ răng miệng, giảm nguy cơ sâu răng và giảm hôi miệng.

7. Trà xanh Thái Nguyên làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp II

Bệnh tiểu đường tuýp II liên quan đến việc lượng đường trong máu tăng cao khi bị kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện sự nhạy cảm insulin và làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc tiểu đường giảm 42%.

8. Trà xanh Thái Nguyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ là những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới.

Các nghiên cứu thấy trà xanh có chứa cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglycerides giúp giảm những nguy cơ gây ra các bệnh trên. Trà xanh cũng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hoá của máu, nó bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi sự oxy hóa.

Với những tác động có lợi trên, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 31%.

9. Trà xanh Thái Nguyên có thể làm giảm nguy cơ tử vong và giúp bạn sống lâu hơn

Theo một nghiên cứu trên 40.530 người Nhật Bản, những người uống trà xanh nhiều nhất (5 ly trở lên mỗi ngày) có tuổi thọ tăng hơn đáng kể:

- Tử vong của tất cả các nguyên nhân: 23% thấp hơn ở phụ nữ, 12% ở nam giới.
- Tử vong do bệnh tim: 31% ở phụ nữ, 22% ở nam giới.
- Tử vong do đột quỵ: 42% ở phụ nữ, 35% ở nam giới.

Lời kết: Để khỏe mạnh hơn, tập trung trong công việc và tràn đầy năng lượng trong cuộc sống, hãy bắt đầu thói quen uống trà xanh mỗi ngày từ hôm nay.

Hỗ trợ trực tuyến