Văn hóa uống trà của người Việt

13:50 - 28/03/2017 | 184 lượt xem
Từ xa xưa, người Việt ta đã có câu nói "ấm trà là đầu câu chuyện", ngụ ý rằng trà là thức uống không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Trà có mặt ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, từ ngoài Bắc vào đến trong Nam. Không khó để bắt gặp hình ảnh dăm ba cậu thanh niên ngồi trò chuyện rôm rả bên những cốc trà xanh ở những quán vỉa hè, hay trong các mối quan hệ giao tiếp, mọi người vẫn thường pha ấm trà mời nhau trước khi bắt đầu câu chuyện... Còn rất nhiều hỉnh ảnh quen thuộc khác nữa. Trà len lỏi trong đời sống người Việt, từ người giàu sang đến người nghèo khó, từ nơi thành thị đến thôn quê, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh ấm trà quen thuộc. Trà tốt cho sức khỏe, làm con người ta tỉnh táo hơn trong công việc, hay khiến tâm hồn thư thái khi ngồi nhâm nhi tách trà ấm, ngắm nhìn những khung hình thân thuộc hằng ngày để suy ngẫm về cuộc đời, về những giá trị đích thực trong cuộc sống mà nhiều khi cuộc sống hối hả làm ta xao lãng.

Nhắc đến trà không thể không nhắc đến một địa danh, được khẳng định qua câu nói truyền miệng "chè Thái gái Tuyên" hay danh xưng "đệ nhất danh trà" mà người đời trao tặng cho chè Thái Nguyên. Chè Thái Nguyên có được vị đậm khi uống, ngay cả khi pha đến hơn 10 nước mà nước chè vẫn đượm vị, không hề bị nhạt như các loại chè khác. Vị chè Thái Nguyên khi uống ban đầu hơi chát nhẹ, ấm áp lan tỏa đều trong miệng, sau khi nuốt có vị ngọt thanh khiết trong cổ, rất dễ chịu, thư thái. Người Thái Nguyên rất thích uống trà, một phần vì sinh ra trong nhà bố mẹ, ông bà đều uống trà nên cũng uống theo, dần dần không thể bỏ, lại thêm yêu quê hương và sản vật của quê hương, yêu thiên nhiên, con người và thầm cảm ơn sự ưu ái mà thiên nhiên đã dành tặng cho mảnh đất này. Từ nhiều nghiên cứu, người ta đi đến kết luận chè Thái Nguyên có được vị ngon đặc trưng như vậy là do đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu. Nằm ở vùng trung du, khí hậu mát mẻ, mùa hè không quá nóng, mùa đông không quá lạnh, được dãy núi Tam Đảo che chắn nắng và gió, cộng thêm chất đất màu mỡ, không bị xói mòn bởi mưa lũ, bởi vậy cây chè được đủ các điều kiện thuận lợi nhất để phát triển tươi tốt, tích lũy được đầy đủ các vi chất có lợi. Điều kiện tự nhiên ưu ái, con người Thái Nguyên càng cần cù chăm chỉ, chịu khó học hỏi các kỹ thuật canh tác mới, đảm bảo cho cây chè năng suất tốt mà lại đảm bảo an toàn sức khỏe cho người uống.

Là một người sinh ra từ mảnh đất Thái Nguyên, tôi vẫn luôn mong ước sản vật quê hương mình đến được với mọi miền tổ quốc, đồng thời giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp vốn có.

Hỗ trợ trực tuyến