Uống nước chè xanh có lợi sữa không?

13:46 - 01/07/2017 | 28096 lượt xem
Theo quan niệm dân gian, uống nước chè xanh giúp kích thích sữa về cho em bé bú. Nhưng thực tế, các bà mẹ sau sinh uống nước chè xanh có lợi sữa không?

Nuôi con bằng sữa mẹ hiện đang là lựa chọn được đa số các chị em phụ nữ ưu tiên số một sau khi sinh con. Bởi lẽ, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chứa rất nhiều nguồn dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho sự phát triển của trẻ cũng như chứa nhiều vitamin, chất khoáng giúp tăng sức đề kháng cho em bé, chống lại các bệnh tật thường gặp ở trẻ nhỏ.

Uống nước chè xanh có lợi sữa không?

Uống nước chè xanh có lợi sữa không?

Chính vì những tác dụng vô cùng quan trọng như vậy, nên các chị em phụ nữ sau sinh rất quan tâm chú ý đến chế độ ăn uống như thế nào sao cho sữa về nhiều nhất, để đáp ứng nhu cầu bú của trẻ. Một số đồ ăn thức uống lợi sữa được nhiều chị em sử dụng trong chế độ nuôi con bằng sữa mẹ có thể kể đến là chè vằng, móng giò hầm hạt sen, nghệ vàng, cháo nếp cái hoa vàng, đu đủ xanh ninh chân giò, cháo chân dê…

Trong số các thức uống được nhiều chị em sử dụng sau sinh, chè xanh được biết đến là loại đồ uống không chỉ giải khát tốt mà theo quan niệm dân gian, chè xanh có tính mát còn giúp lợi sữa, uống nước chè xanh mỗi ngày còn kích thích sữa ở mẹ sau sinh, giúp cho sữa về dồi dào hơn.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều chị em phân vân không biết liệu uống nước chè xanh có lợi sữa thật không, có sợ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em bé hay không…? Nếu như đây cũng là những vấn đề bạn đang quan tâm thì hãy cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé!

Uống nước chè xanh có lợi sữa không?

Nhiều người cho rằng, sau khi sinh em bé, cơ thể người mẹ thường xuyên có hiện tượng bị nóng trong, khiến cho sữa ít đi, lượng sữa không về nhiều, mà theo quan niệm dân gian, chè xanh là một thức uống có tính mát, giúp ngăn ngừa nhiệt nóng trong cơ thể. Do đó, việc uống nước chè xanh sẽ giúp mát gan, thải độc cơ thể, để cơ thể người mẹ không còn bị nóng trong nữa, từ đó kích thích sản sinh nhiều sữa hơn cho em bé bú.

Uống nước chè xanh có lợi sữa không phụ thuộc vào liều lượng, nồng độ

Uống nước chè xanh có lợi sữa không phụ thuộc vào liều lượng, nồng độ

Trong thực tế, quả thật có rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ uống nước chè xanh mỗi ngày thay nước sau khi sinh để lợi sữa, uống liên tục không thấy có vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có nhiều chị em uống chè xanh lại bị mất ngủ, sữa về ít, chất lượng sữa cũng không được như lúc ban đầu…

Điều này cho thấy, việc uống chè xanh có lợi sữa hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ thể của người mẹ, chế độ ăn uống ngủ nghỉ, chất lượng chè xanh cũng như thói quen uống nước chè xanh của mỗi người...

Những điều cần chú ý khi uống nước chè xanh sau sinh

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tư vấn sức khỏe cho biết, chè xanh có chứa rất nhiều dưỡng chất, chất khoáng, vitamin… tốt cho sức khỏe. Nếu biết sử dụng đúng cách, chè xanh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa phòng chống các bệnh nguy hiểm như mỡ máu, tim mạch, răng miệng… Song, nếu lạm dụng chè xanh (uống quá nhiều trong ngày, uống quá đặc…) thì chất caffein có trong chè xanh sẽ khiến người dùng mất ngủ, răng bị ố vàng, giảm khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể…

Đặc biệt, với những bà mẹ đang cho con bú, nếu uống nước chè xanh quá nhiều và quá đặc thì có thể làm cho caffein theo đường sữa mẹ tác động đến trẻ nhỏ, làm trẻ trằn trọc, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức đêm, nhịp tim tăng nhanh,… Do đó, mẹ chỉ nên uống nước chè xanh pha loãng với nước lọc, khoảng 1 ly/ngày, hoặc 2 – 3 ngày/lần để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xem thêm: Uống nước chè xanh sau khi sinh có tốt không?

Hỗ trợ trực tuyến